คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของพลอยคะ (นางสาวพลอยไพลิน อาจหาญ คณะศึกษาศาสตร์ เอกการศึกษาปฐมวัย)

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1

การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เมื่อมีการจัดประสบการณ์คือการลงมือในการสอน  ภาษาและวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ คือ เนื้อหา ทฤษฎี การทดลอง ประดิษฐ์  ธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต  สายลม แสงแดด อาหาร  กระบวนการต่างๆ
พัฒนาการ คือ ช่วงอายุ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามขั้นตอน เป็นตัวบ่งบอกว่าในช่วงอายุนั้นเด็กทำอะไรได้บ้าง  
จัดละประเมินผลเด็ก  การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการสัมพันธ์กับพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
วิทยาศาสตร์เป็นพัฒนาการทางด้านสติปัญญา  การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ตาสมรูปแบบการจัดประสบการณ์
มาตรฐาน              ตัวชี้วัด             คุณภาพ           การประเมิน                สาระการเรียนรู้  
มาจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว ประสบการณ์ในชีวิตประจำวัน  เนื้อหา สาระการเรียนรู้ มาจากหลักสูตร จะบอกสิ่งที่เด็กควรได้รับ  ออกแบบการวางแผนจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ผลลัพธ์ควรเรียนรู้
1.          การสื่อสาร
2.         ตรงต่อเวลา
3.         การแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
4.         เคารพกฎระแบบ
5.         ให้ความเคารพต่อครู อาจารย์
ทักษะทางปัญญา
1.         คิดวางแผนอย่างเป็นระบบ
2.         ประยุกต์เพื่อนำมาใช้ออกแบบ
3.         ทักษะความคิดเห็นระหว่างบุคคล
4.         ใช้ภาษาในการสื่อสารถูกต้อง
การวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและเทคโนโลยี
ใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมโยงเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ เพื่อศึกษาค้นคว้าเลือกใช้ช่องทางในการสื่อสารและแนะนำเสนออย่างเหมาะสม
การจัดการเรียนรู้
การวางแผน  ออกแบบ  ปฏิบัติการสอน
หลักการเรียนต้องรู้จัก
1.         องค์ความรู้ได้หรือไม่ อย่างไร
2.         มีทักษะอะไร

3.         จะประยุกต์ใช้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น